fbpx

เวียงจันทร์-วังเวียง

ชอบช่วยเราแชร์นะคะ

ขอแชร์ประสบการณ์การข้าลาวไว้ให้ใครที่อยากไปเที่ยว ได้เตรียมตัวกันก่อนดีกว่านะครับ
การเข้าลาวเราสามารถทำได้ 2 วิธี คือ
1.ทำใบผ่านแดน
2. passport

แบบ แรกใช้เวลาตอนทำมากหน่อย แต่เวลาผ่านด่านเร็วมากๆ ไม่ต้องเข้าคิวคอยเหมือนpassport เพียงคุณไปที่เทศบาลเมืองเข้าไปถึงรับใบกรอกขอข้ามด่านจากนั้นไปยื่นที่ counter ได้เลย โดยต้องมีบัตรประชาชนยื่นไปพร้อมๆกัน จากนั้นรอครับเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อย จากนั้นให้คุณ ถ่ายเอกสารใบผ่านแดนดังกล่าว 2 ชุดเพื่อไว้ให้เจ้าหน้าที่ที่ด่าน stamp ให้ขาไป 1ชุด ขากลับ อีก 1ชุด เท่านี้ก็เรียบร้อย (ถ้าคุณไปทำแถวๆด่านก็ได้เหมือนกันครับแต่ราคาจะแพงกว่านิดหน่อยทำกับตัวแทนทั้งหลายแถวๆนั้นได้เหมือนกัน)

การทำแบบนี้ใช้ กับเที่ยวลาวได้ 3วัน 2 คืนเท่านั้นและใช้ได้เฉพาะกับจุดที่เราเข้าและต้องออกที่เดิมเช่นกัน จำกัดการเดินทางไว้แค่เขตที่คุณเข้าไปเช่นคุณไปเวียงจันทร์คุณก็ไม่สามารถไป ที่อื่นๆได้นอกจากเวียงจันทร์เป็นต้น

อีกนิดการทำใบผ่านแดนชั่วคราวมี 2 แบบ จะให้เร็วคือใช้รูปถ่ายเตรียมไปเลยครับ 1นิ้ว แล้วกรอกเอกสาร ยื่นเจ้าหน้าที่จะทำให้ทันทีไม่ต้องเข้าคิวรอเหมือนกับการยื่นแบบไม่ใช่รูป เจ้าหน้าที่ต้องคีย์ข้อมูลตรวจสอบจากคอมจะใช้เวลามากกว่าครับยิ่งวันไหนหยุดยาวๆรอกันเป็นชั่วโมงเหมือนกัน

แบบ ที่ 2 passport ไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น แค่ไปถึงด่านยื่นเล่ม ให้เจ้าหน้าที่ดู ,stamp  เท่านั้นจบ  เท่านี้คุณก็สามารถเที่ยวได้ตามใจฝันแล้วครับ ได้ถึง 30วัน ที่ไหนก็ได้เข้าที่นึงไปออกอีกทีก็ได้ ค่อนข้างสะดวกแต่ ตอนเข้าคิวนานมากๆยิ่งช่วงเทศกาลอย่าให้ said ผมไปรอนานถึง 2 ชม กว่าจะเข้าไปได้
สำหรับค่าใช้จ่ายเข้าด่านฝั่งไทย จาก 2 ครั้งที่ผ่านมา มีดังนี้
ผมเสีย 40 บาท  จากไทยไปลาวแยกเป็นค่าทำเรื่องข้ามแดนไทย 20 ค่ารถข้ามแดนอีก20 ส่วนตอนขากลับ เสียค่ารถ 15 บาทเอง งงดีเนอะ
ตม ลาว ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับค่าเงินครับ
[nggallery id=33]

Comments

2016 Powered By one22.com one22

รวมรีวิวแนวครอบครัวนักเดินทาง ที่พัก รีสอร์ทบูติกทั่วไทย ที่กินแนะนำ ที่เที่ยวต่างประเทศ ที่เที่ยวในประเทศ รีวิวบ้านและคอนโด ทุกที่ทั่วไทยไปทั่วโลก